ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สถานการณ์ต่อสู้ในบางมิติ

สถานการณ์การต่อสู้ในบางมิติ 1.  การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร กองกำลังภาคประชาชนที่นำโดยพันธมิตร ยังคงมีความเหนียวแน่นและยืนหยัดด้วยจิตใจนักต่อสู้ มีวินัยในการเคลื่อนไหวสูง. มีจังหวะก้าวชัดเจน  แกนนำกุมสภาพได้ มีประสบการณ์การสูงในการเคลื่อนไหว มีการใช้ยุทธวิธีที่หลากหลาย ยืดหยุ่น และที่สำคัญแกนนำกับมวลชนเป็นหนึ่งเดียวกัน.  พันธมิตรจึงเป็นพลังหลักในการยับยั้ง ขับไล่ และขจัด ทักษิณและเหล่านักการเมืองทุนสามานย์. 2 กลุ่มเสื้อหลากสี มวลชนไม่มากนัก แต่แกนนำกุมสภาพมวลชนได้เพียงบางส่วน  มีบางส่วนอาจใจร้อนและหวังผลโดยเร็ว ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดหมายได้. ดังนั้นแกนนำควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น 3 มวลชน ปชป.  กลุ่มสายล่อฟ้า ปชป ประกาศให้มวลชนตนเองออกมาชุมนุมอย่างเต็มตัวและเป็นทางการ. เนื่องจากสองวันที่ผ่านมา ประสบกับทางตันต่อการทำหน้าที่ในสภา.   ส.ส.  ปชป.  ใช้ชื่อกลุ่มมวลชนของตนเองว่่าสายล่อฟ้า 3.1ผู้สนับสนุน ปชป.  ในกทม. ที่จะเดินออกมาสู่ท้องถนน อาจมีจำนวนไม่มากนัก 3.2 หากต้องการคนจำนวนมาก. ส.ส.  ปชป.  ก็คงต้องใช้แนวทางเดียวกับที่ นักการเมืองของเพื่อไทย ใช้ในการจัดการให้มวลชนเสื้อแดงมาชุมนุมในกรุงเทพ 3.3 พรรค ปชป.  ชักชวนคนมา โดยไม่ยังไม่ชัดเจนว่า จะให้ใครเป็นแกนนำมวลชน เพราะตัวหลักที่พอจะพูดจากับมวลชนได้ และมีประสบการณ์ด้านมวลชนอยู่พอสมควร อย่างวัชระ หรือเทพไท ก็ต้องไปทำหน้าที่ในสภา. นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลง 3.4 หากนัดมวลชนมา โดยขาดความชัดเจน อาจทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดเหตุไม่คาดหมายได้เช่นเดียวกัน. ดังนั้นหาก ปชป. จะเคลื่อนไหวมวลชน ก็ควร จัดตั้งแกนนำมวลชนให้รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง. และอยู่กับมวลชนในเวทีนอกสภาตลอดเวลา 4.  สำหรับมวลชนลัทธิแดง มีจำนวนไม่น้อยที่กระเหี้ยนกระหือรือ เข้าร่วมการชุมนุมด้วย แต่จะเป็นการชุมนุมเพื่อสนับสนุนรัฐบาลและร่าง พ.ร.บ.  ปรองดอง เป็นหลัก หรือ อาจอยากจะเข้ามาก่อกวนการชุมนุมของภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ.   ส่วนเสื้อแดงในสังคมออนไลด์ ที่ไม่เห็นด้วยกับร่่าง พ.ร.บ.  ปรองดอง ไม่ค่อยมีน้ำยาอะไรมากนัก.  5.   ส.ส. ทาสทักษิณ คงจะทำตามคำสั่งอย่างแข็งขัน. ดึงดันให้มีการรับร่างพ.ร.บ.ปรองดองในวาระแรกให้ได้ในสมัยประชุมนี้. โดยไม่แยแสว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างกับบ้านเมือง 6 หากภาคประชาชนสามารถใช้ยุทธวิธีที่มีแนวโน้มว่าจะยับยั้ง พ.ร.บ.  ปรองดองได้สำเร็จ. รัฐบาลและทักษิณ อาจหน้ามืดสั่งกองกำลังตำรวจคอมมานโดเข้าปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรง  7 หากรัฐบาลและทักษิณ ทำแบบนั้น สิ่งที่ตามมา ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะนำไปสู่การสิ้นสุดของระบอบเผด็จการทุนสามานย์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเริ่มต้นของชีวิตและการทำแท้ง

การเริ่มต้นของชีวิตและการทำแท้ง พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คำถามประเด็นหนึ่งเกี่ยวกับการทำแท้งคือ เมื่อไรที่จะนับว่าชีวิตมนุษย์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และ ณ จุดไหนที่สังคมควรจะเข้าไปดำเนินการปกป้องชีวิตที่กำลังก่อกำเนิด       ส่วนข้อถกเถียงเชิงจริยธรรมเกี่ยวกับการทำแท้งมี ๒ ประเด็นหลักคือ  ประเด็นแรกคือ “คุณค่าของพื้นฐานแห่งชีวิต” ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชีวิตที่ยังไม่ได้กำเนิดมาดูโลก กับชีวิตของมารดา   ประเด็นที่สองคือ “พื้นฐานของเสรีภาพส่วนบุคคคล” ซึ่งเป็นสิทธิของมารดาเหนือร่างกายของตนเองในการให้กำเนิดและกำหนดชีวิต และประเด็นที่เป็นความขัดแย้งอีกประการคือแนวคิดเกี่ยวกับ “สิทธิสัมบูรณ์”  ระหว่างสิทธิของทารกในครรภ์ที่จะก่อตัวพัฒนาขึ้นมาเป็นมนุษย์ กับสิทธิของมารดาในการควบคุมชีวิตและร่างกายของตนเอง ชีวิตมนุษย์เริ่มจากไหนและพัฒนาอย่างไร   ในทางวิทยาศาสตร์ได้อธิบายขั้นตอนของการพัฒนาตัวอ่อนในครรภ์ในเป็นมนุษย์ ดังนี้ ๑.       ชีวิตมนุษย์เริ่มต้นจากไข่ที่ได้รับการผสมพันธุ์จากอสุจิ หนึ่งเซลล์ของมนุษย์ผู้หนึ่งผสมกับเซลล์ของมนุษย์อีกผู้หนึ่ง กลายเป็นสองเซลล์และขยายเป็นสี่ และจากนั้นภายในหกวั

วิจารณ์หนังสือ การสร้างทฤษฎีฐานราก: แนวทางเชิงปฏิบัติผ่านการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ของ Kathy Charmaz. พิมพ์ในวารสารพัฒนาสังคม V 14. No. 2

บทวิจารณ์หนังสือ  พิชาย  รัตนดิลก ณ ภูเก็ต Kathy Charmaz  2006. Constructing Grounded Theory: A Practical Guide Through Qualitative Analysis. London: SAGE   จำนวน  208  หน้า ความเป็นมาของทฤษฎีฐานราก ระเบียบวิธีทฤษฎีฐานราก (Grounded Theory) อุบัติขึ้นจากนักสังคมวิทยาสองคนคือ Barney G. Glaser และ Anselm L. Strauss ช่วงกลางทศวรรษ 1960s    ทั้งสองไปทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องสภาวะกำลังตายและการตาย ของผู้ป่วยในโรงพยาบาล    พวกเขาได้พัฒนายุทธศาสตร์เชิงระเบียบวิธีอย่างเป็นระบบในการวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งทำให้นักสังคมศาสตร์สามารถนำไปประยุกต์ในการศึกษาเรื่องอื่นๆได้จำนวนมาก   ในปี 1967 Glaser และ Strauss  ได้เสนอระเบียบวิธีนี้เข้ามาสู่แวดวงวิชาการในหนังสือที่มีชื่อเสียงโด่งดังของพวกเขา คือ The Discovery of Grounded Theory   ซึ่งทำให้การวิจัยเชิงคุณภาพรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ของระเบียบวิธี        ช่วงเวลาก่อนที่ Glaser และ Strauss เสนอระเบียบวิธีการวิจัยทฤษฎีฐานรากเป็นช่วงที่การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ในสาขาสังคมวิทยากำลังประสบกับปัญหาทางระเบียบวิธีวิทยาอย่างหนักหน่วง   การวิจัยเชิงคุณ

พหุวัฒนธรรมนิยม สิทธิชนกลุ่มน้อยและความสมานฉันท์

พหุวัฒนธรรมนิยม สิทธิชนกลุ่มน้อยและความสมานฉันท์          พิชาย  รัตนดิลก ณ ภูเก็ต จากความขัดแย้งของสังคมไทยที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องอุดมการณ์ เรื่องเชื้อชาติและศาสนาในสามจังหวัดภาคใต้  และปัญหาแรงงานอพยพที่นับวันจะมีมากขึ้น ทำให้ผู้เขียนเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องนำเสนอความคิดทางสังคมการเมืองซึ่งอาจนำไปใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายและการปฏิบัติเพื่อทำให้สังคมลดความขัดแย้ง  สร้างการบูรณาการ และความสมานฉันท์อย่างเป็นระบบขึ้นมา   เนื่องจากแนวความคิดนี้มีความยาวและต้องทำความเข้าใจในหลายมิติ ผู้เขียนพยามยามนำเสนอให้ง่ายต่อการอ่านและการเข้าใจ          พหุวัฒนธรรมนิยม ( multiculturalism) เป็นแนวคิดคู่แข่งทางวิชาการและนโยบายของลัทธิชาตินิยม ( nationalism)      นักวิชาการเริ่มใช้คำนี้ประมาณทศวรรษ 1960  เพื่ออธิบายนโยบายสาธารณะใหม่ ในประเทศแคนาดา ต่อมาขยายไปสู่ประเทศออสเตรเลีย  การพัฒนาการของแนวคิดนี้เป็นการเคลื่อนไหวอย่างเปิดเผยของรัฐบาลเพื่อเปลี่ยนแปลงนโยบายการผสมกลมกลืนทางวัฒนธรรม ( assimilation) ไปสู่นโยบายสังคมพหุวัฒนธรรม นโยบายผสมกลมกลืนทางวัฒนธรรมทำให้วัฒ